เคล็ดลับสุขภาพ /

Health Tips

วิธีการดูแลตนเองคู่กับการใช้ยารักษา




     - อย่ายืน วิ่งหรือเดินมาก อย่ายกของหนัก
     - หลีกเลี่ยงการเดินขึ้นลงบันได ถ้าจำเป็น เวลาขึ้นให้ก้าวเท้าข้างที่ดีก่อนแล้วก้าวข้างที่ปวดตามไปทีละขั้น ส่วนเวลาลงให้ก้าวเท้าข้างที่ปวดลงก่อนแล้วก้าวเท้าข้างที่ดีตาม
     - อย่านั่งในท่างอเข่า เช่น นั่งยองๆ นั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ พยายามนั่งเก้าอี้ ถ้านั่งบนพื้นราบให้นั่งท่าเหยียดเข่าตรง
     - ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ระหว่างการทำงาน
     - ควรใช้ส้วมแบบชักโครกแทนส้วมแบบนั่นยองๆ
     - ถ้าน้ำหนักมากควรพยายามลดน้ำหนัก
     - ใช้ไม้เท้าค้ำเวลาจะลุกขึ้น ให้ใช้เข่าเหมือนปกติ อย่าหยุดใช้งาน หากมีอาการปวดให้พักเข่า
     - ประคบอุ่นเวลาปวดเข่า อาจช่วยบรรเทาอาการปวดได้
     - ควรบริหารกล้ามเนื้อต้นขาส่วนหน้าเป็นประจำ เมื่ออาการปวดเข่าทุเลาลงแล้ว








Back to Top