เคล็ดลับสุขภาพ /

Health Tips

วิธีการดูแลตนเองคู่กับการใช้ยารักษา




     - การนวดหนังศีรษะวันละ 5 นาที สามารถกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้โคนผมได้รับสารอาหารมากขึ้น
     - สำหรับผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยต้นคอ (ซึ่งแสดงว่าเลือดไปเลี้ยงศีรษะไม่เพียงพอด้วย) ให้บีบนวดต้นคอเป็นประจำ เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะได้มากขึ้น
     - รับประทานอาหารประเภทสาหร่าย เนื้อปลา ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากนมให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมกระบวนการสร้างเส้นผม และควรลดการรับประทานอาหารประเภทไขมันสูง ของหวานและเนื้อสัตว์ เนื่องจากจะทำให้ร่างกายมีการสังเคราะห์ฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป ซึ่งไปกระตุ้นต่อมไขมันหลั่งน้ำมันบริเวณรากผมมากขึ้น ทำให้เชื้อไรที่อยู่บนหนับศีรษะขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว กินเซลล์บริเวณโคนผมและต่อมไขมันเป็นอาหาร พร้อมทั้งปล่อยของเสียออกมา ทำให้ต่อมรากผมเกิดการอักเสบเรื้อรังและค่อยๆ ฝ่อตัวลงในที่สุด
     - ควรหยุดพักสมองเป็นช่วงๆ ระหว่างการทำงาน เนื่องจากการใช้สมองติดต่อกันเป็นเวลานานกินไป จะทำให้หลอดเลือดฝอยบนศีรษะอยู่ในภาวะตื่นตัวตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมของหนังศีรษะและเส้นผม
     - ผ่อนคลายความเครียด จัดเป็นวิธีสำคัญในการป้องกันผมร่วง เนื่องจากความเครียดทำให้หลอดเลือดฝอยบนศีรษะมีการหดตัวลง ส่งผลให้โคนผมได้รับการหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ เส้นผมจึงหลุดร่วงง่าย
     - เลือกแชมพูสระผมให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของตนเอง และไม่ควรใช้ยาดัดผม ยาย้อมผม ยาโกรกผม ผากัดสีผมมากเกินไป รวมทั้งไม่ควรใช้ความร้อนเป่าผมบ่อยๆ
     - รักษาความสะอาดของเครื่องนอน เปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนเป็นประจำ เพื้อป้องกันเชื้อแบคทีเรียใที่ทำให้ผมร่วง








Back to Top